Sau khi đọc hết 8 trang thì nhìn nhận được vấn đề theo 2 góc nhìn:
- Civilian: bỏ thời gian, tiền bạc ra để cày cuốc nâng cấp vũ khí, chơi đen đỏ để vũ khí lên mốc độ cao hơn.
- Group (law?): đi tuần, đi làm nhiệm vụ của tổ chức, cũng từng có thời gian cày chia thời gian để cày cuốc như những civ khác. Tuy nhiên giờ có vẻ như nhận thêm quyền lợi được chế (hoặc nhận) vũ khí đặc biệt có mốc dmg cao hơn (trung bình bằng khoảng legendary hoặc kém hơn tùy loại).
Có vẻ như quyết định phía BQT tung cập nhật này là để buff cho LAW vì lí do làm group "ít thời gian" cày nên dễ bị hành.
Giờ phía Civilian thấy bất công vì:
- Civilian bỏ thời gian, tiền bạc ra đề nâng cấp vũ khí.
- Faction chỉ cần đăng ký và "tôi chấp nhận điều khoản này kia" để nhận vũ khí Law.
Trong khi đó ở phiên bản vũ khí Law đầu tiên ra mắt, phía team Dev (cũ) từng tính đến trường hợp này nên mới để vũ khí Law vẫn cần thu thập nguyên liệu như Civ (nhưng cần ít hơn, và dmg cũng cao hơn 1 chút so với vũ khí Adventure). Tất nhiên thời gian đó là trước bản cập nhật Lò Rèn được tung ra.
Ngoài ra, hãy nhớ về những thứ khác mà Law và Civ đều có:
- Ngoài cày khoáng sản, Law và Civ đều có thể nhận nhiệm vụ (mỗi ngày), hoàn thành để nhận phần thưởng (ví như CM khóa).
- Law (hay Group) có nhiệm vụ Group mỗi ngày.
Từ đó, nếu suy nghĩ kĩ chúng ta có thể nghĩ tới biện pháp khác nếu muốn buff cho Group mà không gây mất cân bằng theo kiểu "một bên không cần làm gì mà cũng có vũ khí dmg to" như sau:
Thay vì vũ khí Law được cấp bởi BQT, hoặc được chế bằng nguyên liệu khoáng sản như cũ thì tổ chức Law sẽ tự nhập vũ khí về (hệ thống). Tức là sao?
- Mỗi thành viên Law hoàn thành nhiệm vụ của Group (hàng ngày, có giới hạn số lượt) sẽ tăng ngân quỹ / nguyên liệu / kho hàng của tổ chức lên.
- Số ngân quỹ / nguyên liệu / kho hàng đó sẽ dùng để mua hoặc đặt hàng vũ khí (theo loại).
- Vũ khí Law sẽ nâng cấp được, nhưng không phải nâng kiểu cá nhân mà phụ thuộc vào số ngân quỹ / nguyên liệu / kho hàng tổng của tổ chức. Tức là ví dụ LSPD có 10 nhân viên hoàn thành đủ nhiệm vụ mỗi ngày trong liên tiếp 10 ngày, tổng số NQ/NL/KH tính lên tới 100 điểm, phía bên lãnh đạo tổ chức đó có quyền nâng cấp vũ khí cho cả tổ chức đó.
- Tuy nhiên vũ khí cũ mà các nhân viên sử dụng sẽ cần phải mang trả về kho, hệ thống sẽ hoàn lại 80% số điểm của vũ khí đó. Ví dụ MP5 Law cũ (12 dmg, giá 10 điểm) mang về trả vào kho sẽ nhận lại 8 điểm cộng vào NQ/NL/KH của tổ chức. Sau đó lấy vũ khí MP5 Law mới (đã nâng cấp: dmg to hơn 12, giá cao hơn 10 điểm 1 chút)
- Tuy nhiên, phía hệ thống cần phải được tính toán dmg nâng cấp để cân bằng so với "Lò Rèn" hiện tại, chứ đừng cao hơn quá nhiều hoặc quá thấp. Ví dụ vũ khí Law cấp 1 sẽ hơn vũ khí Rare cấp 1 một chút, từ đó nâng dần lên.
Có gì khác?
- Khác về cách nhận hay lấy vũ khí Law, không đơn giản chỉ là vào locker thích thì lấy hoặc "tôi chấp thuận điều khoản BLĐ đề ra để sử dụng vũ khí này".
- Cũng cần thời gian để nâng cấp.
- Tổ chức (group) Law sẽ đoàn kết hơn, online nhiều hơn để hoàn thành nhiệm vụ hàng ngày, nâng điểm NQ/NL/KH cho tổ chức.
- Nâng cấp vũ khí mà vẫn làm tốt nhiệm vụ của tổ chức, không bị mang tiếng offduty đi chơi, đi farm khoáng sản "ks" của Civ.
- Vũ khí cấp cho nhân viên theo từng quân hàm có thể quyết định khác nhau (ví dụ rank 0 thì cầm Law 1-2 thôi)
Điều quan trọng cần chú ý:
- Cần tính toán tỉ lệ dmg nâng cấp chính xác, đừng để imba quá hoặc yếu quá.
- Số điểm nâng cấp theo từng mốc cũng nên khác (tổng điểm NQ/NL/KH mà lãnh đạo tổ chức có thể xem xét nên nâng cấp hay để đó tích mà cho nhân viên lấy vũ khí)
- Số điểm NQ/NL/KH nhận được khi mỗi thành viên hoàn thành nhiệm vụ Group (/nhiemvufaction) cần được tính toán ít hay nhiều để phù hợp mốc nâng cấp tổng điểm, tránh tình trạng 2 mem làm 10 ngày group đã nâng cấp được.
- Nhiệm vụ Group cần cập nhật lại (hoặc thêm) để phù hợp hơn (/nhiemvufaction).
- Cần kiểm tra kĩ từng khâu tránh tình trạng abuse bug.
Mô hình hệ thống này có thể phát triển rộng hơn, có thể nâng cấp những thứ khác ngoài vũ khí.
Một vài ý tưởng của dự án thời gian trước:
- Chế độ attack and defense (dành cho group bao gồm cả faction lẫn guild): Tấn công và phòng thủ căn cứ, tính điểm thắng và phía group thắng nhận quyền lợi (mỗi cá nhân tham gia cũng nhận quyền lợi)
- Tổ chức thi đua xếp hạng group (điểm thành tích): mỗi tháng group (bao gồm guild lẫn faction) nào có điểm hoạt động tích lũy cao trong top 3 sẽ nhận thêm quyền lợi.
Kết bài:
Suy cho cùng, một game 4 năm chỉ có đứng dùng lệnh /me/do đã không còn thu hút được người chơi. Nhìn thằng HC là biết chứ chẳng cần nhìn đâu xa. Mỗi thành viên trong cộng đồng cũng cần nhìn nhận vấn đề một cách rộng hơn chứ đừng nhìn vào những thứ có lợi trước mắt. Chúng ta cần đoàn kết xây dựng để bảo vệ và giữ gìn sân chơi này, dẫu gì nó cũng là một sân chơi mà chúng ta đã ngày đêm online, bao nhiêu kỉ niệm, bạn bè vui buồn, ...